Wednesday, April 13, 2011

"Misis P en R"

Tagpuan: ang baybayin mula dito hanggang doon habang nakasakay sa "TREN-trenenen"


Mga tau-tauhan :


       OT's: hanay ng mga "special child" na nag-aaral sa isang "special school" at nangangailangan ng tinatawag na "special attention and special understanding". Ang grupo nila ang sumakop sa halos lahat ng upuan sa loob ng tren kaya hindi na nabigyan ng pagkakataon na makaupo ang ilang matatandang pasahero, disabled, mga buntis o kaya naman mga may kasamang sanggol na anak..--but that's another issue.


      Ate B : isang first timer na pasahero at the age of 28. Biro pa niya, "may maidadagdag na naman ko sa resume ko..." kumbaga achievement.


      Misis P en R : siya ang bida sa kalokohang ito. Siya ang sikat. Siya ang nakakuha ng atensyon ng lahat. Siya na ang magaling. Siya na ang tama. E' DI SIYA NA NGA!


      Thin G: isa sa mga nakaaway ni Misis P en R. Ang papel niya ay ipaliwanag ang mga rules and regulations at kung anu-ano pang katwiran patungkol sa pagsakay sa tren.


      Fat G : kabaliktaran siya ni Thin G, pero pagdating lang yun sa waistline.Pareho nilang kaaway ang bida. Ang papel niya naman ay makipagtalo sa ale dahil sa paulit ulit na reklamo nito.


     Pasa-heros: may "s" kasi madami sila (para matapos na din ang uasaupan tungkol sa mga tau-tauhan ng shit na ito)


ABOUT THE WRITER 
 
      Siya ay madalas nagpipigil ng ngiti. Kunwari patingin- tingin lang at walang pakialam sa nangyayari sa paligid.Madalas din siyang napagkakamalang bingi dahil kahit naririnig niya e kunwari na lang hindi. Kaya niyang huwag magsalita maghapon kapag trip niya.
     Ang totoo nag-iisip kasi siya. Iniisip niya na kung paano niya sisimulan ang pagsusulat na kwentong ito. Nahirapan din siya sa pag-iisip ng title, kaya heto na lang ang kinalabasan.


     Eh ANONG ROLE NG WRITER sa loob ng tren?


     Trip niya bilangin ang mga pasaherong naabot ng kanyang tanaw. Yung mga pasahero sa harap, sa tagiliran, sa malapit sa pinto at sa likuran niya. At pagka- nakalimutan niya kung ilan na yung nabilang ay uulitin niya ulit ang pagbibilang. Parang tanga lang, pero hindi mo siya masisisi kasi bored na bored na siya. (ikaw ba naman ang maghintay ng labing apat na estasyon.)




okay class, let's BRING IT ON!! (:


Humingi ng pabor sa akin si Ate B., nagpapasama siya sa alabang med. para sa therapy niya. Dahil mura ang pamasahe, mas pinili namin na mag-tren na lang.


Alas-tres ang skedyul ng tren na sasakyan namin papuntang alabang, labing-apat na station din yun mula blumenttrit. Mahaba habang biyahe din.


Sa waiting area, may isang batang babae, ang tantya ko e nasa mahigit isang taon na siya. Biro ni ate B.
" buti pa yung bata, batang bata pa e nakasakay na sa tren", sabi ko naman " first time mo? ayaw mo nun at 28 makakasakay ka na sa tren..." sabay tawanan.


Nang dumating na yung tren, unahan na ang mga babaeng pasahero sa pagpasok sa loob siyempre para makaupo. Bumungad sa amin ang hilera ng mga bata na hindi naman talaga mga mukhang bata pa.Nasakop na kasi nila halos lahat ng upuan kaya ang nangyari e si ate. B na lang ang nakaupo at ako ay tumayo na lang sa malapit sa may kabilang pintuan kung saan pwede akong sumandal sa handrails. Napansin ko na yung grupo ng kabataan ay nakasuot ng pare-parehong jogging pants na kulay orange so inassume ko na iisang foundation or school ang pinapasukan nila. Napansin ko din na parang kakaiba yung behavior nila. Mga special child pala sila.


Next station España...


Nabaling ang atensyon ng lahat ng may marinig kami na isang babae na nagwawala at nagrereklamo. Galit na galit ang ale at sinisigawan niya lahat ng guard. Ano kayang problema niya?


" di ba nakiusap na nga ako sa inyo dati, tinanong ko kung pwede ba na may kasama kasi mahina na ang katawan ko...sabi ng isang gwardya e pakiusapan ko kayo na kung pwede isama ko dito yung anak ko. Dati nasaktan na ako pero sabi niyo wag ako magreklamo kaya pinalampas ko yun..." sabi ng ale (aka Misis P en R)


" ikaw na naman? tumigil na po kayo, saan na ang ticket niyo? asan na? patingin nga po.." sabi ni Fat G.


parang walang narinig ang ale at patuloy pang nagsalita


" sinabi ko kung pwede ko bang isama ang anak ko dito...bakit madami naman akong nakikitang mga lalaki na mas malakas pa sa anak ko. bakit nandito yang mga yan? underage pa ang anak ko at mas mahina ang katawan kesa sa kanila..."


" bawal po sa area na ito ang mga lalaki, ang pwede lang po dito ay mga babae, matatanda at disabled. Hindi niyo po siya pwede isama dito, kayo po pwede sumama doon pero bawal po siya dito...sinusunod lang po namin ang mga rules...ginagawa lang po namin ang trabaho namin..." sabi naman ni Thin  G.


hindi pa rin nagpaawat si Misis P en R at patuloy sa mga litanya niya


" sinabi ko na... nakiusap na ko nung nakaraang araw, mas mahina pa yung anak ko kesa sa mga lalaki dito...hindi porket naka-uniporme kayo e maaano niyo ko.yang mga naka-uniporme na iyan mga magnanakaw, kala mo kung sino, kung anu- anong kawalanghiyaan naman ang ginagawa...sige subukan mo ko saktan!" sabi niya kay Fat G "magpapasakit ako sa inyo, doble ang babayaran niyo sa akin...ewan ko lang, akala niyo maano niyo ko."


"asan na yung ticket?patingin nga ho, akin na!...reklamo ng reklamo wala naman ticket na mailabas" sabi ni fat G.


" ano ko tanga? bakit ko ibibigay sa inyo ticket ko?..kunin nyo pa yung ticket at nanakawin niyo tapos palalabasin niyo na wala akong ticket...ano ko? haynako,akala niyo...kala niyo kung sino kayong mga naka-uniporme e kayo naman ang may dahilan ng lahat ng kawalanghiyaan..."


paulit-ulit, paulit-ulit. Kulang na lang itanong ko kung UNLI ba siya? ganoon ang eksena hanggang sa makaabot kami sa Sta. Mesa.




itutuloy...

No comments:

Post a Comment